Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
bacsituvandakhoa.over-blog.com

Cung cấp thông tin về sức khỏe và giải đáp các bệnh lý thường gặp

U nang buồng trứng có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không

U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là những bao nang có chứa dịch, được hình thành và phát triển bên trong buồng trứng của bạn gái. Kích thước dao động từ vài ba milimet đến vài ba centimet.

Đa số những u nang buồng trứng nhỏ và vô hại. Chúng có thể diễn ra kể từ khi dậy thì giúp đến độ tuổi sinh đẻ. Thông luôn không có những biểu hiện u nang buồng trứng, nhưng nó có thể khiến bạn cảm giác đau bụng sau và gây chảy máu. Nếu u nang có đường kính trên đây 5cm thì cần thiết phẫu thuật.

Có mấy loại u nang buồng trứng?

Có 2 loại u nang buồng trứng là u nang cơ năng và u nang thực thể:

U nang buồng trứng cơ năng: đây là các khối u hình thành do sự rối loạn nội tiết, dẫn tới rối loạn chức năng buồng trứng. U nang buồng trứng cơ năng luôn có kích thước nhỏ nằm ở hai bên buồng trứng. U nang buồng trứng cơ năng là các u lành tính, chúng có thể không cần thiết can thiệp điều trị y học, tự mất đi dưới khoảng thời gian từ 3 tới 6 tháng.

U nang buồng trứng thực thể: được hình thành và phát triển từ các thương tổn thực thể của buồng trứng, chúng có thể là u lành tính hay là u ác tính (ung thư buồng trứng), hiếm gặp nhưng rất hiểm nguy vì vậy người cần cẩn trọng, không nên chủ quan coi luôn.

Biểu hiện u nang buồng trứng dễ nhận bắt gặp

U nang buồng trứng có thể nhận ra sớm qua các triệu chứng dễ nhận biết:

Đau bụng: là dấu hiệu điển hình và tập trung nhất khi bị u nang buồng trứng, tuy nhiên, bệnh nhân lại dễ chủ quan và lầm tưởng với nhiều lần bệnh không giống như u xơ tử cung, nhiễm cổ tử cung luôn những bệnh lý không giống có triệu chứng đau tại vị trí tương tự gây nên. Chính điều này đã dẫn tới tâm lý chủ quan, đối tượng không nghĩ mình đang bị u nang buồng trứng. Các cơn đau do u nang buồng trứng hay là đau khu vực xương chậu, có thể từng cơn hoặc liên tục, có thể kéo xuống đùi, lan ra thắt vùng eo lưng. Đau bụng hay có cảm thấy khó chịu trong tử cung. Đau tức khu vực bụng, vì khối u tiến triển chèn ép gây trướng bụng hay cảm giác mỏi mệt khi di chuyển. Những cơn đau bất thường sau khi quan hệ. Đau bụng lâm râm hoặc cảm thấy khó chịu trong âm đạo. Nhất là là khi u nang buồng trứng tiến triển sang liệu trình biến chứng thì các gây ra xoắn u sẽ tạo nên hiện tượng đau quặn bụng cấp tính, đau thành từng cơn, diễn biến ngày càng dồn dập và tăng cường về cường độ, thường kèm nôn mửa.'

Rối loạn kinh nguyệt: kinh nguyệt người con gái bình luôn có chu kỳ 28-32 ngày và cải thiện từ 4-7 ngày. Nếu kinh nguyệt bất thường (rối loạn cả về thời gian cũng như những đặc điểm của máu kinh: đậm đặc, sẫm đen…), có xác suất là bị u nang buồng trứng.

Căng tức khó chịu vùng bụng dưới: là tình trạng dễ nhận bắt gặp khi bị u nang buồng trứng. Có trường hợp bạn gái bắt gặp bụng to hơn. Đây là triệu chứng hay gặp nhất tại đa phần những trường hợp gặp phải u nang buồng trứng. Mỗi sáng sớm ngủ dậy ngẫu nhiên cảm nhận: khi lấy tay ấn vào bụng thì thấy trong bụng có khối u cộng thêm cảm giác khó chịu căng tức.

Tiểu khó hay đi giải hay xuyên: u nang buồng trứng lành tính to lấp đầy khoang bụng khiến áp lực trong bụng tăng lên, ảnh hưởng đến lưu thông tĩnh mạch chi sau, khiến bụng căng và phù hai chân, các cơ quan trong khu vực chậu bị chèn ép, tạo ra đi giải khó, đọng nước tiểu, đi tiểu gấp hay đại tiện khó… u nang buồng trứng cũng tạo áp lực lớn lên bàng quang, thôi thúc nhu cầu muốn tiểu tiện nhiều hơn.

U nang buồng trứng có tác động đến sinh sản?

Không hẳn tất cả chị em nữ giới mắc u nang buồng trứng đều gặp phải ảnh hưởng tới khả năng thực hành mẹ vì còn liên quan loại u nang đó.

Nếu là u nang buồng trứng cơ năng hình thành do rối loạn sinh lý trong liệu trình tiến triển gồm: nang bọc noãn, nang hoàng thể và nang hoàng tuyến. Đó hay là những nang nhỏ, không có hại, có thể ở một luôn tại cả 2 buồng trứng, có thể tự tiêu tan trong vài ba tuần. U nang buồng trứng cơ năng (1 hay 2 bên) có thể không ảnh hưởng đến khả năng mang bầu và người vẫn có thể có con.

U nang buồng trứng thực thể hình thành do những thương tổn nhu mô bình thường của buồng trứng gồm: u nang nhày, u nang nước và u nang bì. Các khối u này hay có kích cỡ lớn, biến chuyển lặng lẽ qua nhiều năm, gây nên những gây ra như xoắn cuống nang, vỡ nang…dẫn tới sẩy thai, đẻ non, có thể chuyển thành ung thư.

Với u nang nước hoặc u đặc, khoảng 95% là các u lành tính. Có khi phải mổ cắt bỏ nang nếu như gây khó chịu, nang to hơn 5cm, người bệnh đã quá 40 độ tuổi, đau kéo dài thường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và nội tiết.

Trường hợp u nang bì buồng trứng là những u lành nhưng bên trong chứa những mô như móng, răng, xương, tóc, sụn... Và cả chất mỡ. Những u này có nhiều lần kích thước và vị trí khác nhau, hay tại một bên nhưng 25% u có ở cả 2 bên buồng trứng, phổ biến tại chị em nữ giới trẻ quanh tuổi 30. Nếu u bì nhỏ thì cắt bất chấp soi ổ bụng, nếu lớn mới cần mổ mở. Mục đích của chữa ngoại khoa là bảo tồn một phần thường toàn bộ buồng trứng tùy thuộc vào vị trí của u nang bì. Nếu còn giữ lại một phần mô lành thì bệnh nhân nữ giới vẫn rụng trứng, vẫn có kinh và vẫn có thể có bầu. Dù rất hiếm nhưng cũng có khoảng 1-3% u nang bì buồng trứng gặp phải ung thư hoá.

Lưu ý: khi có triệu chứng gặp phải u nang buồng trứng, bạn gái cần phải đi khám bệnh ngay để chữa kịp thời, tránh các biến chứng có thể dẫn tới hiếm muộn. Điều này tiếp diễn là do u nang không nên nhận biết sớm, chúng ngày càng tiến triển, dần dần âm thầm bỏ hủy toàn bộ khả năng buồng trứng, u nang to lên cũng gây chèn ép tử cung ngăn chặn trứng gặp tinh trùng khiến cho chị em khó đậu thai.

buồng trứng đa nang là gì

Tổng quan về bệnh ung thử cổ tử cung

Những biến chứng của bệnh u xơ tử cung

Khí hư bất thường: nguyên nhân và cách điều trị

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article